• admin@project2you.com
  • + 66 089 658 5729

Uniswap หนึ่งใน DEX ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เป็นหนึ่งในผู้นำในการแข่งขันเพื่อก้าวข้ามสถาบันที่รวมศูนย์ หลังจากเข้าถึง TVL ที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในบรรดาโปรเจ็กต์

 DeFi ทั้งหมด ทีม Uniswap ได้เปิดตัว DEX อันโด่งดังเวอร์ชันใหม่นี้ Uniswap v3 ในบทความนี้ ฉันจะอธิบาย Uniswap V3 ที่ทุกคนต้องรู้!



Uniswap คืออะไร?

Uniswap เป็นโปรโตคอลบน Ethereum สำหรับการสลับโทเค็น ERC20 ต่างจากการแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่ซึ่งออกแบบมาเพื่อเก็บค่าธรรมเนียม Uniswap  ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นสินค้าสาธารณะ เครื่องมือสำหรับชุมชนในการแลกเปลี่ยนโทเค็นโดยไม่มีค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มหรือพ่อค้าคนกลาง

ไม่เหมือนกับการแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่ซึ่งจับคู่ผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อกำหนดราคาและดำเนินการซื้อขาย Uniswap ใช้สมการทางคณิตศาสตร์อย่างง่ายและกลุ่มของโทเค็นและ ETH

เพื่อทำงานเดียวกัน


Uniswap v1 กับ v2

ก่อนที่เราจะดู Uniswap v3 เราต้องเตือนตัวเองถึงเส้นทางวิวัฒนาการและความแตกต่างระหว่าง v1 และ v2 จะช่วยให้เราเข้าใจว่าเหตุใดคุณลักษณะใหม่จึงเป็นเพียงสิ่งเดียว

ที่เกิดขึ้นได้สำหรับ Uniswap เพื่อเป็นผู้นำในด้าน DeFi



Uniswap v1

Uniswap v1 เปิดตัวครั้งแรกบน Ethereum mainnet เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2018 แม้ว่าจะไม่ใช่ DEX ตัวแรก แต่ก็เป็นรุ่นแรกที่ดึงดูดสายตาของผู้ชื่นชอบ Crypto


Uniswap ใช้โมเดล Automated Market Maker (AMM) โมเดลนี้ใช้สูตรทางคณิตศาสตร์ในการกำหนดราคาสินทรัพย์ แทนที่จะวางคำสั่งซื้อ AMM พึ่งพาผู้ให้บริการสภาพคล่อง (LP) ที่ลงทุนในคู่การซื้อขายใน Liquidity Pools


Uniswap เป็นผู้กำหนดตลาดฟังก์ชั่นคงที่หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สร้างตลาดผลิตภัณฑ์คงที่ นั่นหมายความว่าอัตราส่วนของคู่ซื้อขายในทุกกลุ่มสภาพคล่องต้องเป็นไปตาม

สูตรผลิตภัณฑ์คงที่:


x*y=k


โดยที่ k คือค่าคงที่ x คือเงินสำรองของสินทรัพย์ชิ้นแรก และ y คือเงินสำรองของสินทรัพย์ตัวที่สอง


ซึ่งหมายความว่า LPs ทั้งหมดจะต้องเพิ่มสภาพคล่องในลักษณะที่จะไม่เปลี่ยนแปลง k นอกจากนี้ ทุกคนที่ซื้อขายจะต้องตระหนักถึงจำนวนเงินทั้งหมดที่ถูกล็อคเพื่อหลีกเลี่ยงการเลื่อนหลุดสูง

Uniswap v1 รองรับคู่การซื้อขาย ETH-ERC20 เท่านั้น ดังนั้นคุณสามารถสลับ ETH เป็นโทเค็น ERC20 เดียวเท่านั้น ดังนั้น หากคุณต้องการสลับ USDC เป็น DAI คุณต้องสลับ USDC เป็น ETH จากนั้นไปที่พูล ETH-DAI เพื่อรับ DAI



https://miro.medium.com/max/1050/1*Yy6xQO80JfLsxqwce9J7DQ.png

Uniswap V1: DAI to USDC Swap



คุณลักษณะอื่นของ Uniswap v1 ที่แนะนำคือโทเค็น LP ผู้ให้บริการสภาพคล่องทุกรายจะได้รับจำนวน LP token ตามสัดส่วนกับเปอร์เซ็นต์ของสภาพคล่องทั้งหมดที่พวกเขา

เพิ่มเข้าไป โทเค็น LP เหล่านี้แสดงถึงการมีส่วนร่วมของ LP ในกลุ่มและสามารถขาย/แลกเปลี่ยนหรือเผาเพื่อแลกโทเค็นที่ฝาก นอกจากนี้ 

ทุกการซื้อขายบน Uniswap ยังมีค่าธรรมเนียมการซื้อขาย 0.30% ค่าธรรมเนียมเหล่านี้ถูกส่งไปยังการสำรองสภาพคล่องโดยอัตโนมัติเพื่อเป็นรางวัลสำหรับ LPs ที่ให้สภาพคล่อง



Uniswap v2

Uniswap v1 เป็นเครื่องพิสูจน์แนวคิดสำหรับตลาดกระจายอำนาจรูปแบบใหม่ ความสำเร็จในช่วงแรกเป็นสัญญาณให้ทีมย้ำในทันทีเพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ดียิ่งขึ้นไปอีก Uniswap v2 เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2020

กล่าวโดยย่อ Uniswap v2 เป็นเวอร์ชัน Uniswap v1 ที่ดีและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากกว่ามาก ปัญหาหลักของ v1 ที่แก้ไขในเวอร์ชันใหม่นี้คือไม่มีพูลโทเค็น ERC20-ERC20 สิ่งนี้ทำให้ต้นทุนและความคลาดเคลื่อนสูงขึ้นมากสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการสลับโทเค็น ERC20 หนึ่งเป็นโทเค็นอื่น


พูล (Pool) ของ ERC20-ERC20

Uniswap v2 แนะนำกลุ่มสภาพคล่อง ERC20-ERC20 เพื่อแก้ปัญหาที่เรียกว่า “ETH bridging” พวกเขายังใช้ Wrapped ETH แทน ETH ดั้งเดิมในสัญญาหลัก อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ปลายทางยังคงสามารถใช้ ETH ผ่านสัญญาตัวช่วยได้


https://miro.medium.com/max/1050/1*yOmD3eO9XFe7SSDTJ5MBow.png

Uniswap V2: DAI to USDC Swap with Router



Oracles

Uniswap เวอร์ชันที่สองนี้ยังใช้ฟังก์ชันการทำงานใหม่ที่ช่วยให้ฟีดราคาแบบ on-chain ที่มีการกระจายอำนาจสูงและทนต่อการจัดการได้



Flash Swap

คุณลักษณะที่ก้าวล้ำอีกอย่างที่ v2 นำมาใช้คือ Flash Swap โดย Flash Swaps เหล่านี้อนุญาตให้ผู้ใช้ถอนโทเค็น ERC20 ใดๆ บน Uniswap ได้มากเท่าที่ต้องการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายล่วง

หน้า และทำทุกอย่างที่ต้องการกับพวกเขา (เรียกใช้รหัสโดยอำเภอใจ) โดยที่เมื่อสิ้นสุดการดำเนินการธุรกรรม

แม้ว่า Uniswap v1 จะยังคงมีอยู่หลังจากเปิดตัว v2 แต่ก็ใช้เวลาไม่นานเกินไปสำหรับ LPs ในการโอนสภาพคล่องส่วนใหญ่จากเวอร์ชันหนึ่งไปยังอีกเวอร์ชันหนึ่ง

 Uniswap v2 ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยผ่านแม้แต่การแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในปริมาณการซื้อขายรายวัน 

ความสำเร็จนี้ทำให้ Uniswap v2 เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่มีการ fork มากที่สุด — SushiSwap เป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นอย่างมากมาย โดย fork จากต้นแบบของ Uniswap 



Uniswap V3 คืออะไร?

Uniswap v3 เป็น DEX ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งจะทำงานบน Ethereum blockchain และขับเคลื่อนโดยโมเดลผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ (AMM) แบบเดียวกับ v2 

แต่เต็มไปด้วยการพัฒนาใหม่ที่มุ่งเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดสำหรับผู้ค้าและผู้ให้บริการสภาพคล่อง ลดการคลาดเคลื่อนของราคา และการจัดการความเสี่ยงด้านลบ



เหตุใด Uniswap จึงเปิดตัวเวอร์ชันใหม่

Uniswap ตกเป็นเหยื่อของความสำเร็จของตัวเอง โดยได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าความนิยมนั้นทำให้เครือข่าย Ethereum ช้าลง และทำให้ค่าธรรมเนียมก๊าซในการทำธุรกรรม

พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ Uniswap ยังพบเห็นการแสวงหาผลประโยชน์ซ้ำๆ และการคัดลอกโค้ดโดยคู่แข่งอย่าง Sushiswap และ Binance Smart Chain


Uniswap v3 เพิ่มประสิทธิภาพของโมเดล AMM ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดที่ควรสังเกตเมื่อเปรียบเทียบ DEX


ด้วยการแนะนำแนวคิดสภาพคล่องแบบเข้มข้น ผู้ให้บริการสภาพคล่องมีความสามารถในการจัดหาสินทรัพย์ของตนในช่วงราคาที่แน่นอนสำหรับฝากสภาพคล่อง 


นอกจากนี้ พวกเขายังให้รางวัลตามระดับตามระดับความเสี่ยงที่พวกเขาได้รับในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สิ่งนี้สามารถจูงใจผู้ให้บริการสภาพคล่องให้เข้าร่วมมากขึ้น


 เนื่องจากรางวัลอาจช่วยชดเชยการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นบางส่วนในการจัดหาสภาพคล่องให้กับช่วงราคาที่กว้างขึ้น


การรวมกันของคุณสมบัติเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแบบจำลอง AMM ที่รองรับ DEX ของ Uniswap v3 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ค้าด้วยสภาพคล่องที่มากขึ้น 

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการสภาพคล่องยังสามารถได้รับผลตอบแทนจากเงินทุนที่สูงขึ้นด้วยประสิทธิภาพถึง 4000x


มีอะไรใหม่ใน Uniswap V3

Uniswap v3 เปิดตัวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2021 บนเครือข่ายหลัก Ethereum มีการอัปเดตคุณสมบัติหลักที่นำมาใช้ใน Uniswap V3:

    More Decentralization

    Concentrated liquidity

    Better Security

    New fee tiers

    Oracle feed developments

    Range Orders

    Non-Fungible Liquidity

    License


คุณสมบัติเหล่านี้จะทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพเงินทุนที่ดีขึ้นสำหรับผู้ค้าของแพลตฟอร์มและการจัดการความเสี่ยงที่มากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการสภาพคล่อง


#Uniswap v3 คุณสมบัติ

ตอนนี้ มาดูฟีเจอร์ของ Uniswap V3 กันทีละตัวเพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นอีกนิด

สภาพคล่องเข้มข้น


สภาพคล่องที่เข้มข้นเป็นแนวคิดหลักที่อยู่เบื้องหลัง V3

เมื่อ LP ให้สภาพคล่องแก่กลุ่ม V2 สภาพคล่องจะถูกกระจายอย่างสม่ำเสมอตามเส้นราคา แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยให้สามารถจัดการช่วงราคาทั้งหมดระหว่าง 0 ถึง ∞ ได้

 แต่ก็ทำให้เงินทุนค่อนข้างไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากสินทรัพย์ส่วนใหญ่มักจะซื้อขายกันในช่วงราคาที่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมองเห็นได้ในกลุ่มที่มีสินทรัพย์ที่มี

เสถียรภาพซึ่งซื้อขายอยู่ในช่วงที่แคบมาก ตัวอย่างเช่น Uniswap DAI/USDC pool ใช้เพียง 0.5% ของเงินทุนสำหรับการซื้อขายระหว่าง $0.99 ถึง $1.01 

ซึ่งเป็นช่วงราคาที่ปริมาณการซื้อขายส่วนใหญ่ต้องผ่าน นี่เป็นปริมาณที่ทำให้ค่าธรรมเนียมการซื้อขายส่วนใหญ่สำหรับ LPs



https://miro.medium.com/max/1050/1*8MW4w2vsCLoELSM7XkpLjg.gif

Liquidity price curve


ซึ่งหมายความว่าในตัวอย่างนี้ 99.5% ของทุนที่เหลือแทบจะไม่เคยใช้เลย


ใน V3 LP สามารถเลือกช่วงราคาที่กำหนดเองได้เมื่อมีการจัดหาสภาพคล่อง ซึ่งช่วยให้สามารถเน้นเงินทุนภายในช่วงที่มีกิจกรรมการซื้อขายส่วนใหญ่เกิดขึ้น


https://miro.medium.com/max/1050/1*K-FSe-cBrAZgj1lWOdLq7w.png

Liquidity price curve



เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ V3 จะสร้างกราฟราคาเฉพาะสำหรับผู้ให้บริการสภาพคล่องแต่ละราย


ก่อน V3 วิธีเดียวที่จะอนุญาตให้ LP มีเส้นโค้งแต่ละเส้นคือการสร้างพูลแยกต่อเส้นโค้ง แหล่งรวมเหล่านี้หากไม่ได้รวมเข้าด้วยกันจะส่งผลให้ต้นทุนก๊าซสูง 

หากต้องมีการกำหนดเส้นทางการค้าผ่านหลายกลุ่ม


สิ่งสำคัญคือผู้ใช้ซื้อขายกับสภาพคล่องรวมซึ่งมีอยู่ที่จุดราคาหนึ่ง สภาพคล่องที่รวมกันนี้มาจากเส้นโค้งราคาทั้งหมดที่ทับซ้อนกันที่จุดราคาเฉพาะนี้


LP จะได้รับค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่แปรผันตรงกับสภาพคล่องในช่วงที่กำหนด


ประสิทธิภาพทุน

สภาพคล่องที่เข้มข้นช่วยให้เงินทุนมีประสิทธิภาพดีขึ้นมากสำหรับผู้ให้บริการสภาพคล่อง


https://miro.medium.com/max/1050/1*Rmg4qoEsCfvnWL1SVy-bZw.gif

Liquidity Capital efficiency graph



https://miro.medium.com/max/1050/1*OoQHqswAgKpM_Zk6dxdc3A.png

Uniswap liquidity capital efficiency example



Alice และ Bob ต่างก็ตัดสินใจที่จะจัดหาสภาพคล่องในกลุ่ม ETH/DAI บน Uniswap V3 พวกเขาแต่ละคนมี $10,000 และราคาปัจจุบันของ ETH คือ $1,750


อลิซแบ่งเงินทุนทั้งหมดของเธอระหว่าง ETH และ DAI และปรับใช้ในช่วงราคาทั้งหมด (คล้ายกับ V2) เธอฝาก 5,000 DAI และ 2.85 ETH


Bob แทนที่จะใช้เงินทุนทั้งหมดของเขา ตัดสินใจที่จะรวมสภาพคล่องของเขาและจัดหาเงินทุนให้อยู่ในช่วงราคาตั้งแต่ 1,500 ถึง 2,500 เขาฝากเงิน 600 DAI และ 0.37 ETH — รวม $1200 และเก็บส่วนที่เหลือ $8800 เพื่อวัตถุประสงค์อื่น


สิ่งที่น่าสนใจคือ ตราบใดที่ราคา ETH/DAI อยู่ในช่วง 1,500 ถึง 2,500 ทั้งคู่จะได้รับค่าธรรมเนียมการซื้อขายเท่ากัน ซึ่งหมายความว่าบ็อบสามารถจัดหาเงินทุนของอลิซได้เพียง 12% และยังคงให้ผลตอบแทนเท่าเดิม ทำให้ทุนของเขามีประสิทธิภาพมากกว่าทุนของอลิซ 8.34 เท่า


ยิ่งไปกว่านั้น บ็อบยังทำให้เงินทุนโดยรวมของเขาตกอยู่ในความเสี่ยงน้อยลง ในกรณีที่สถานการณ์ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ของ ETH ที่จะไปถึง $0, สภาพคล่องทั้งหมดของ Bob และ Alice จะย้ายเข้าสู่ ETH แม้ว่าทั้งสองจะสูญเสียเงินทุนทั้งหมดไป แต่บ็อบก็ยังมีความเสี่ยงน้อยกว่ามาก


LPs ในกลุ่มที่มีเสถียรภาพมากขึ้นมักจะให้สภาพคล่องในช่วงแคบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากปัจจุบัน $25M ถืออยู่ในกลุ่ม Uniswap v2 DAI/USDC นั้นกระจุกตัวระหว่างช่วงราคา 0.99–1.01 ใน v3 มันจะให้ความลึกเท่ากับ $5B ใน Uniswap v2 ตราบใดที่ราคายังอยู่ในช่วงนั้น


https://miro.medium.com/max/1050/1*PKJ622mPUb70BnXKLSvb8A.png

Capital efficiency example


เมื่อเปิดตัว V3 ประสิทธิภาพเงินทุนสูงสุดจะอยู่ที่ 4000x เมื่อเทียบกับ V2 สิ่งนี้จะสามารถทำได้เมื่อจัดให้มีสภาพคล่องภายในช่วงราคา 0.1% เดียว ยิ่งไปกว่านั้น โรงงานพูล V3 จะสามารถรองรับช่วงที่ละเอียดถึง 0.02% ซึ่งแปลเป็นประสิทธิภาพเงินทุนสูงสุด 20,000x เมื่อเทียบกับ V2

สภาพคล่องที่เคลื่อนไหว


Active Liquidity

V3 ยังแนะนำแนวคิดของสภาพคล่องที่ใช้งานอยู่ หากราคาของสินทรัพย์ที่ซื้อขายในกลุ่มสภาพคล่องเฉพาะเคลื่อนตัวออกนอกช่วงราคาของ LP สภาพคล่องของ LP จะถูกลบออกจากกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพและหยุดรับค่าธรรมเนียม เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น สภาพคล่องของ LP จะเปลี่ยนไปสู่สินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่งโดยสิ้นเชิงและจบลงด้วยการถือครองเพียงรายการเดียว ณ จุดนี้ LP สามารถรอจนกว่าราคาตลาดจะกลับเข้าสู่ช่วงราคาที่ระบุ หรืออาจตัดสินใจอัปเดตช่วงเพื่อพิจารณาราคาปัจจุบัน


https://miro.medium.com/max/1050/1*qjjuNXDE7VkhpzAhu9TlHQ.png

Active liquidity graph


แม้ว่าจะเป็นไปได้โดยสิ้นเชิงว่าจะไม่มีสภาพคล่องในช่วงราคาใดช่วงหนึ่ง แต่ในทางปฏิบัติสิ่งนี้จะสร้างโอกาสมหาศาลให้กับผู้ให้บริการสภาพคล่องในการจัดหาสภาพคล่องให้กับช่วงราคานั้นและเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขายทั้งหมด จากมุมมองของทฤษฎีเกม เราควรจะเห็นการกระจายทุนที่สมเหตุสมผล โดย LP บางตัวมุ่งเน้นไปที่ช่วงราคาที่แคบ ส่วนอื่นๆ จะเน้นที่ช่วงที่มีโอกาสทำกำไรน้อยกว่าแต่ได้กำไรมากกว่า และอีกตัวหนึ่งเลือกที่จะอัปเดตช่วงราคาหากราคา เคลื่อนออกจากช่วงก่อนหน้า

https://miro.medium.com/max/1050/1*-w9xBHqMIjCjAWnZVcqZ7Q.gif

Uniswap LPs price ranges


คำสั่งจำกัดช่วง

Range Limit Orders เป็นคุณสมบัติถัดไปที่เปิดใช้งานโดยสภาพคล่องที่เข้มข้น


https://miro.medium.com/max/1050/1*TeR4gDCcJ6gU1cArGr9bWQ.png

ซึ่งช่วยให้ LP สามารถจัดหาโทเค็นเดียวเป็นสภาพคล่องในช่วงราคาที่กำหนดเองที่สูงกว่าหรือต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบัน เมื่อราคาตลาดเข้าสู่ช่วงที่กำหนด สินทรัพย์หนึ่งจะถูกขายให้กับอีกสินทรัพย์หนึ่งตามเส้นโค้งที่ราบรื่น — ทั้งหมดนี้ยังคงได้รับค่าธรรมเนียมสวอปในกระบวนการ


คุณลักษณะนี้ เมื่อใช้ร่วมกับช่วงแคบๆ จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่คล้ายคลึงกันกับคำสั่งจำกัดมาตรฐานที่สามารถกำหนดราคาเฉพาะได้


ตัวอย่างเช่น สมมติว่า DAI/USDC ซื้อขายต่ำกว่า 1.001 LP สามารถตัดสินใจที่จะฝาก DAI ของพวกเขาในช่วงที่แคบระหว่าง 1.001 ถึง 1.002 เมื่อ DAI ซื้อขายเหนือ 1.002 DAI/USDC สภาพคล่องของ LP ทั้งหมดจะถูกแปลงเป็น USDC ณ จุดนี้ LP ต้องถอนสภาพคล่องเพื่อหลีกเลี่ยงการแปลงกลับเป็น DAI โดยอัตโนมัติเมื่อ DAI/USDC กลับไปซื้อขายที่ต่ำกว่า 1.002


https://miro.medium.com/max/1050/1*eRX-DbjvIlRRFtsscP4JLw.png

Range order @ 1.001–1.002 DAI/ USDC



Non-Fungible Liquidity (สภาพคล่องที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้)

เนื่องจาก LP แต่ละ LP สามารถสร้างกราฟราคาของตัวเองได้ สถานะสภาพคล่องจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้อีกต่อไป และไม่สามารถแสดงด้วยโทเค็น ERC20 LP ที่รู้จักกันดีได้


https://miro.medium.com/max/1050/1*85PmUASThzm0xWaz2Vyglg.png

Non-Fungible Liquidity


แต่จะมีการติดตามสภาพคล่องโดยโทเค็น ERC721 ที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าตำแหน่ง LP ที่อยู่ในช่วงราคาเดียวกันจะสามารถแสดงด้วยโทเค็น ERC20 ไม่ว่าจะผ่านสัญญาต่อพ่วงหรือผ่านโปรโตคอลพันธมิตรอื่นๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ค่าธรรมเนียมการซื้อขายจะไม่ถูกนำกลับไปลงทุนในกลุ่มสภาพคล่องในนามของ LP โดยอัตโนมัติอีกต่อไป แต่สามารถสร้างสัญญาต่อพ่วงเพื่อนำเสนอฟังก์ชันดังกล่าวได้


ค่าธรรมเนียมยืดหยุ่น

Uniswap v3 เสนอ LPs สามระดับค่าธรรมเนียมแยกกันต่อคู่ — 0.05%, 0.30% และ 1.00% อาร์เรย์ของตัวเลือกนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่า LP จะปรับมาร์จิ้นตามความผันผวนของคู่เงินที่คาดไว้: LPs รับความเสี่ยงมากขึ้นในคู่เงินที่ไม่มีความสัมพันธ์ เช่น ETH/DAI และในทางกลับกัน รับความเสี่ยงน้อยที่สุดในคู่เงินที่มีความสัมพันธ์เช่น USDC/DAI

แม้ว่าระดับค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันอาจนำไปสู่การกระจายตัวของสภาพคล่องในระดับหนึ่ง แต่เราเชื่อว่าคู่เงินส่วนใหญ่จะปรับเทียบเป็นระดับค่าธรรมเนียมที่ 'ชัดเจน' ซึ่งทำหน้าที่เป็นตลาดตามรูปแบบบัญญัติ เราคาดว่าคู่สินทรัพย์ประเภทเดียวกันจะรวมตัวกันที่ระดับค่าธรรมเนียม 0.05% และคู่เช่น ETH/DAI ที่จะใช้ 0.30% ในขณะที่สินทรัพย์แปลกใหม่อาจพบว่าค่าธรรมเนียมสวอป 1.00% เหมาะสมกว่า การกำกับดูแลสามารถเพิ่มระดับค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมได้ตามต้องการ

Uniswap v2 แนะนำการสลับค่าธรรมเนียมโปรโตคอล ซึ่งอนุญาตให้เปิดค่าธรรมเนียมพื้นฐาน 5 จุด (16.66 เปอร์เซ็นต์ของค่าธรรมเนียม LP) โดยการกำกับดูแล ค่าธรรมเนียมโปรโตคอล Uniswap v3 นั้นยืดหยุ่นกว่ามาก ค่าธรรมเนียมจะถูกปิดโดยค่าเริ่มต้น แต่สามารถเปิดใช้งานได้โดยการกำกับดูแลตามแต่ละกลุ่ม และกำหนดระหว่าง 10% ถึง 25% ของค่าธรรมเนียม LP


https://miro.medium.com/max/1050/1*g1cw3m2JcTnzZFWpRQnN7Q.png

Uniswap v3 LPs Fee Tiers


Oracles ขั้นสูง

Uniswap v2 เปิดตัว oracles ราคาเฉลี่ยแบบถ่วงเวลา (TWAP) oracles เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐาน DeFi และได้ถูกรวมเข้ากับโครงการต่างๆ มากมาย รวมถึง Compound และ Reflexer


ออราเคิล V2 ทำงานโดยเก็บผลรวมสะสมของราคาคู่ Uniswap ต่อวินาที สามารถตรวจสอบผลรวมของราคาเหล่านี้ได้หนึ่งครั้งในตอนต้นของช่วงเวลาและอีกครั้งในตอนท้ายเพื่อคำนวณ TWAP ที่ถูกต้องในช่วงเวลานั้น


V3 ทำให้สามารถคำนวณ TWAP ล่าสุดใดๆ ภายใน ~9 วันที่ผ่านมาในการโทรแบบ on-chain เพียงครั้งเดียว


ยิ่งไปกว่านั้น ค่าใช้จ่ายในการทำให้ oracle ทันสมัยอยู่เสมอได้ลดลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับ V2


นี่เป็นคุณสมบัติหลักทั้งหมดที่อยู่เบื้องหลัง Uniswap V3


https://miro.medium.com/max/1050/1*k89lutehJBDCRB3Cn-KYNA.png

Uniswap v3 TWAP Oracles


สิ่งที่น่าสนใจคือคุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน คุณลักษณะทั่วไปส่วนใหญ่ — การแลกเปลี่ยนแบบง่ายจะมีราคาถูกกว่าที่เทียบเท่า V2 ประมาณ 30%


#ใบอนุญาต — การป้องกัน Uniswap v3 Copycats

สิ่งนี้สามารถถูกมองว่าตรงกันข้ามกับปรัชญาโอเพนซอร์ซของบล็อคเชน ทีมงานได้ประกาศใบอนุญาตล่าช้าสำหรับ Uniswap v3 ซึ่งหมายความว่า Uniswap v3 Core 

ได้เปิดตัวภายใต้ Business Source License 1.1 สิ่งนี้จำกัดการใช้ซอร์สโค้ด Uniswap v3 ในการใช้งานเชิงพาณิชย์หรือการใช้งานจริงนานถึงสองปี


พวกเขาตัดสินใจที่จะทำเช่นนี้เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น SushiSwap อย่างไรก็ตาม รหัสทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการผสานรวมภายนอก

จะไม่ได้รับผลกระทบจากใบอนุญาตนี้



สรุป

นับตั้งแต่ก่อตั้ง Uniswap เป็น DEX ชั้นนำและเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม DeFi ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก พวกเขานำนวัตกรรมมาพร้อมกับการทำซ้ำใหม่ทุกครั้ง

Uniswap v3 ไม่เพียงแต่ให้ผลตอบแทนจากเงินทุนที่สูงขึ้นสำหรับผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังนำความเป็นไปได้ใหม่ๆ มาสู่ชุมชนนักพัฒนาเพื่อสร้างระบบนิเวศโดยรอบ

ดูเหมือนว่า Uniswap V3 สามารถเป็นตัวเปลี่ยนเกมได้เมื่อพูดถึง AMM โดยพื้นฐานแล้วจะรวมประโยชน์ของ AMM มาตรฐานเข้ากับประโยชน์ของ AMM ของสินทรัพย์ที่มีเสถียรภาพ — ทั้งหมดนี้ในขณะที่ทำให้วิธีทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งนี้ทำให้ V3 เป็นโปรโตคอลที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับสินทรัพย์ที่แตกต่างกันได้ทั้งหมด

ด้วยประสิทธิภาพของเงินทุนที่สูงเป็นพิเศษของ V3 แม้ว่าสภาพคล่องที่มีอยู่จะถูกแบ่งระหว่าง V2, V3 และ V3 ในแง่ดี แต่ก็ยังควรจะเป็นหนทางที่มากเกินพอที่จะอำนวยความสะดวกในการซื้อขายด้วย Slippage ต่ำในโปรโตคอลทั้ง 3 ตัวนี้


https://miro.medium.com/max/1050/1*RXa2jtpx8DAQcxceiyJquA.png

Uniswap v1, v2, v3


ความท้าทายประการหนึ่งของ Uniswap V3 คือการจัดหาสภาพคล่องอาจยากขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ที่มีความซับซ้อนน้อยกว่า การเลือกช่วงราคาที่ไม่ถูกต้องอาจเพิ่มโอกาสในการได้รับผลกระทบจากการสูญเสียที่ไม่ถาวร และเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะเห็นการพัฒนาบริการของบุคคลที่สามซึ่งอาจช่วยในการเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการจัดสรรสภาพคล่อง


แหล่งที่มา : 

https://medium.com/coinmonks/uniswap-v3-explained-57e0cdf86719